BÀI TOÁN TÀI CHÍNH DÀNH CHO TẤT CẢ MỌI NGƯỜI

BÀI TOÁN TÀI CHÍNH DÀNH CHO TẤT CẢ MỌI NGƯỜI
(chỉnh sửa, bổ sung từ phần cmt của các bạn thắc mắc)
Nguồn: fb TS Lê Thẩm Dương
-------------
1. Hãy nhớ nguyên tắc số 1 trong bài chia sẻ này "BẠN PHẢI CHIA THU NHẬP CỦA MÌNH THÀNH 5 QUỸ" du thu nhập là bao nhiêu đi chăng nữa.
2. Trên thu nhập thực tế của mình, bắt đầu cân đối. Cái vướng mắc của đại đa số các mem chính là, các bạn đang lấy thu nhập của mình để áp vào cái VÍ DỤ CỤ THỂ là 7 triệu & lưu ý ở hình ảnh thứ 10. Vậy giải quyết như thế nào? Đó là hãy NHÌN VÀO THU NHẬP thực tế của mình là linh hoạt đi.
VÍ DỤ như:
- Tiền thuê phòng: hãy ở ghép thay vì một mình ở 1 phòng rộng thênh thang mà không hề sử dụng hết diện tích, vừa tiết kiệm lại không lãng phí. Hoặc các bạn cũng có thể thuê ở những khu vực xa trung tâm một chút, tiền thuê sẽ có sự chênh lệch rõ rêt. Đừng kêu ca xa xôi, hãy dậy sớm thì các vấn đề sẽ được giải quyết.
- Ăn uống hãy tự nấu và bạn sẽ nhận ra nó vừa sạch vừa tiết kiệm.
- Tận dụng phương tiện công cộng triệt để.
- Điện thoại, laptop bớt chạy theo phong trào vì sĩ diện, điều đó thực sự KHÔNG HỀ cần thiết. Thay vào đó hãy tận dụng hết công năng của những sản phẩm bạn đang sở hữu. Sĩ diện không cứu được bạn khi đói đâu. Đấy là chưa kể với những sản phẩm đời mới nếu chẳng may hỏng hóc đi sửa/thay phụ kiện giá cả cũng đắt đỏ hơn rất nhiều. Cuộc đời của mình không cần phô diễn cho thiên hạ xem, hãy sống cho chính bản thân mình trước đi đã.
- Thay vì tốn tiền đến phòng tập Gym thì hãy tự tập luyện tại nhà vì trên mạng không thiếu bài tập, bạn vẫn có thân hình sexy và sức khỏe tốt nếu kiên trì, lại còn chủ động nữa chứ.
- Quần áo sắm vừa đủ thôi. Không cần mỗi ngày một bộ cho thật sang, thật bóng bẩy. Đẹp là khi bạn chọn đồ phù hợp với cơ thể mình, gọn gàng, sạch sẽ là được. Sắm cả núi quần áo rồi vẫn kêu không có gì mặc, tháng nào cũng mất 500.000 đến cả vài triệu tiền quần áo, váy vóc, giày dép... nhưng vẫn kêu không có gì để mặc. Đấy là chưa kể đến thời gian các bạn phải đau đầu suy nghĩ xem hôm nay mặc gì. Cái quan trọng là khí chất con người, chứ không phải nằm ở bộ đồ bạn mặc đáng giá bao tiền, mới hay cũ. Đừng lãng phí!
- Đồ dùng sinh hoạt cũng nên tiết chế, hãy chỉ sắm những thứ bạn cảm thấy thực sự cần thiết. Như vậy, bạn vừa có một khoảng không gian thoải mái, lại không bao giờ trở thành "nô lệ" của đồ đạc. Hãy sống tối giản, bạn sẽ thấy thực sự hạnh phúc.
- Các mối quan hệ cũng nên có sự sàng lọc, nên nhớ ít nhưng phải chất.
- Nếu kinh tế chưa thực sự ổn, chưa tự tin thì TỪ TỪ HẴNG YÊU.
- Sách vở hoặc những kiến thức có thể đọc/học trên mạng thì sao không tận dụng. Rõ ràng khi thu nhập chưa nhiều các bạn có thể đọc sách online vì có app đọc sách miễn phí. Chị Google, anh Youtube... có thể giải đáp gần như tất cả thắc mắc của các bạn rồi.
- Qũy tiết kiệm của các bạn rõ ràng cũng rất linh động, đâu nhất thiết là ném vào ngân hàng. Thay vì ném vào ngân hàng thì gửi về quê cho Ba Mẹ đầu tư vài chú heo nái, bầy gà bầy vịt,... bla bla. Đầy thứ để làm đấy các ông ạ. Đừng lý do.
- Khoản "Tiết kiệm đi du lịch", công thức đưa ra đầy anh đầy chị bĩu môi. Sao anh chị cứng nhắc thế. Người ta thu nhập 7 triệu người ta tiết kiệm 700k đi nước ngoài, các anh thu nhập 5 triệu thì tiết kiệm 200k đi trong nước cho hết đi đã. Việt Nam thiếu danh lam thắng cảnh, khu nghỉ dưỡng hay sao mà anh chị phải lo sợ thế. Đi trong nước hay nước ngoài không quan trọng bằng việc, anh chị đi để nghỉ ngơi và thu lượm được cái gì đó trong chuyến đi hay đi chỉ để check in sống ảo rồi về. Đấy, tôi chẳng nói sai đâu.
- Mấy chị em kêu tiền đi spa quá nửa thu nhập, không có tiền nên da dẻ xấu, thân hình sập xệ. Bố láo nào, Spa mà không uy tín thì nó lại chả cà cho cái mặt nát bét, tiền mất tật mang ấy chứ. Tôi chỉ nói riêng về khía cạnh đẹp ngoại hình thôi nhé. Sao các chị không tận dụng internet, tận dụng những sản phẩm từ thiên nhiên mà điều chế thành mặt nạ dưỡng da, vừa rẻ vừa an toàn. Cái chính của các chị là lười chẩy thây, vô kỷ luật. Cái tội ăn uống không điều độ, bạ đâu ăn đấy, giờ giấc sinh hoạt linh tinh vớ vẩn, không chịu luyện tập, đồng hồ sinh học loạn kim... thì lấy đâu ra sức cho cơ thể khỏe mạnh mà tái tạo collagen để trẻ với đẹp.
......
3. Hãy cố gắng mở rộng nhiều nguồn thu nhập.
4. Cái cuối cùng tôi muốn nhắc ở đây là gì? là các anh các chị làm ơn LINH HOẠT NÃO BỘ, SUY NGHĨ chút đi, đừng cứng nhắc quá như thế. Đó là CÔNG THỨC, còn giải như thế nào thì là ở các bạn tùy vào thu nhập, mục tiêu mà linh động cân đối cho phù hợp. Hãy thừa nhận là các anh chị lười động não đi, đừng đổ thừa hay bao biện gì cả. Cứ làm đi ắt sẽ hợp. Thế thôi nhé!

Comments