AI LẤY MIẾNG PHO MÁT CỦA TÔI?

Gần đây tôi có nghe audio cuốn Who moved my cheese (tạm dịch: Ai lấy miếng Pho mát của tôi). Ngẫm lại vẫn quá tâm đắc với câu thường nói với sinh viên: Miếng phô mai có sẵn chỉ có trên cái bẫy chuột. Nghe được câu này từ khi còn rất nhỏ mà đến bây giờ vẫn thấy nó đúng.
Chẳng có thành công nào mà nhanh mà dễ dàng thức dậy sau một đêm bỗng nhiên bạn trở thành tỷ phú có cả một đế chế triệu đô được. Mọi thành công mà bạn đang ao ước đang ngưỡng mộ đều có mồ hôi nước mắt thậm chí là máu đằng sau đó. Cho nên các bạn trẻ ạ, đừng nằm đó mà đợi sung rụng chính mồm mình nữa.

Xã hội đang biến đổi không ngừng trong từng giây phút. Nếu như bạn vẫn còn đang giữ cách làm cũ tư duy cổ hủ thì chắc chắn bạn sẽ bị đào thải. Quyết định để trở thành những Chậm chạp ù lì hay Đánh hơi nhanh nhẹn là ở bạn. Thế giới phẳng đang cho bạn quá nhiều cơ hội để dành được quyền thay đổi cuộc sống của mình.
Hai trong số những người thầy vĩ đại của tôi là Sách và Internet. Vì đó là cách chúng ta cưỡi lên vai những người khổng lồ. Mỗi ca sĩ chỉ hát hay một bài, cả đời một tác giả mới có một hoặc một vài cuốn đỉnh cao. Không dại gì mà dùng cả đời mình để kiểm chứng để ngu dại để đi vào vết xe đổ thêm nữa. Hãy dành thời gian ấy cho việc gì đó có ích với cuộc đời bạn hơn.
Đọc được một cuốn sách hay, bạn hãy ứng dụng đến cùng dù là một gạch đầu dòng trong đó thôi. Phải biến tri thức thành trí tuệ. Khi đó cuộc sống của bạn sẽ thay đổi rất nhiều và đó mới là mục tiêu thực sự của việc đọc sách.
Tiếp đến là nguồn tri thức mở Internet. Ở đó có quá nhiều idea lẫn ideal. Đừng chỉ dùng thanh công cụ tìm kiếm cho mấy thứ Sex – Sốc – Sến thay vào đó là tìm kiếm câu trả lời cho những điều mình còn thắc mắc. Có nhiều bạn lo sợ với tôi Làm sao em biết được tri thức ấy có đúng không? Rồi thì Internet ai cũng có thể đưa ý kiến được, độ khách quan chính xác ở đâu?
Đơn giản thế này. Just do it. Cứ thử đi làm đi, ngu hay khôn biết ngay. Vài lần như thế sẽ tự tìm ra được nhưng phương cách phù hợp cho bản thân mình. Tất nhiên tôi không khuyến khích bạn dùng nó cho lĩnh vực sức khỏe con người. Làm như thế thì bác sĩ và bệnh viện đã bốc hơi hết cả hai chục năm nay rồi. Về cơ bản, khi chúng ta muốn chúng ta sẽ tìm đường. Bằng không chúng ta sẽ chỉ thấy những lý do, những viện cớ và đổ lỗi mà thôi.
Nếu bạn muốn có được những thứ chưa từng có, bạn sẽ phải làm những điều chưa từng làm. Còn làm những cách bạn đang làm thì bạn cũng sẽ chỉ nhận được những thứ bạn đang nhận.
Những vận động thay đổi của nhân loại là tất yếu của cuộc sống. Nếu bạn không chuẩn bị cho mình sự vững vàng tâm lý trước thay đổi thì bạn sẽ trở thành kẻ đau khổ và luôn muốn đổ lỗi cho cuộc sống này. Bạn nên nhớ: Nếu muốn thay đổi thế giới, bạn phải thay đổi mình trước tiên.
(Illustration by Musa. Bài viết thuộc bản quyền ad #ThanhCao & Page TS Lê Thẩm Dương)

Comments